KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐẢO BÌNH BA
Đảo Bình Ba đẹp thơ mộng với những bãi cát trắng trải dài, làn nước trong xanh vào mùa không mưa và làn không khí trong lành. Con người trên đảo giản dị, chất phát, mộc mạc hiếu khách, và hào phóng cũng như Biển đã hào phóng với họ, luôn sẵn sàng làm bạn, sẵn sàng chào đón tất cả mọi người về với Đảo.
Đảo Bình Ba còn được ví với cái tên gọi thân thuộc là Đảo Tôm Hùm, bởi nơi đây nổi tiếng với những con tôm hùm to và ngon. Đi du lịch Bình Ba rất dễ dàng và thuận tiện. Một số kinh nghiệm du lịch đảo Bình Ba dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi hoàn hảo.
ĐÔI NÉT VỀ BÌNH BA
Bình Ba là một đảo nhỏ, diện tích trên 3km2, thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Cách Nha Trang 60 km, cách thành phố Hồ Chính Minh tầm 390km. Muốn đến Bình Ba, bắt buộc chúng ta phải đến cảng Ba Ngòi. Cảng Ba Ngòi cách sân bay Cam Ranh 15km, Bình Ba cách cảng Ba Ngòi cũng 15km. Trước đây, Bình Ba là đảo quân sự, hạn chế dân ở ngoài vào đảo. Bây giờ, luật lệ đã được nới lỏng, nhưng vẫn cấm người ngoại quốc. Vì được quân đội quản lý khá kỹ, nên Bình Ba vẫn là một đảo tương đối hoang sơ, thiên nhiên vẫn còn giữ được nét mộc mạc, chưa bị con người tàn phá. 

 

 

NÊN DU LỊCH ĐẢO BÌNH BA VÀO THỜI GIAN NÀO

Bình Ba mang hình thái khí hậu tương đối giống Nha Trang nên các bạn cũng có thể kết hợp đi 2 địa điểm này vào cùng một khoảng thời gian. Từ tháng 3 đến tháng 9 thời tiết đẹp, biển êm, không có sóng lớn và mưa gió là thời điểm thích hợp để du lịch tại đây.

DI CHUYỂN ĐẾN BÌNH BA

Máy bay
Hiện nay, có hai hãng máy bay đi từ Hà Nội và TP.HCM đi Nha Trang là: vietjetair hoặc vietnamairlines. Sau khi xuống sân bay bạn có thể dễ dàng bắt taxi đến cảng Ba Ngòi (điểm xuất phát tàu đi đảo Bình Ba) cách sân bay Cam Ranh 15km.
Xe khách
Từ TP.HCM có nhiều hãng xe đi Nha Trang như: Phương Trang, Phương Nam, Cúc Tùng, Hạnh café, Trà Lan Viên, Huỳnh Gia, Việt Nhật… Đi từ thành phố HCM đến Nha Trang khoảng 10 tiếng nên đi từ 20h đến 22h để có đến đảo vào buổi sáng , đồng thời có thể ngắm mặt trời mọc trên biển. Giá vé từ 210k- 225k.
Tàu hỏa:
Từ TP HCM và Hà Nội, bạn có thể đi tàu đến ga Nha Trang, đón xe buýt tới bến xe Cam Ranh. Từ đây, bạn đi taxi hoặc xe ôm đến cảng Ba Ngòi (khoảng 3 km). Từ Hà Nội đến ga Nha Trang tầm 27 tiếng đi tàu, giá vé dao động 660.000 – 2 triệu đồng. Còn từ TP HCM, mất tầm 9 tiếng tới ga Nha Trang, giá vé là 200.000 – 400.000 đồng.

Tàu đi đảo Bình Ba

Từ cảng Ba Ngòi phương tiện duy nhất để đi ra đảo Bình Ba là tàu. Tàu chạy tuyến Ba Ngòi – Bình Ba khởi hành hàng ngày. Giá vé: 25.000 – 30.000 đồng/người (tùy loại tàu khách).
Giờ tàu chạy:
·         Ba Ngòi – Bình Ba: 7h sáng, 10h sáng, 1h30 chiều, 4h chiều.
·         Bình Ba – Ba Ngòi: 5h sáng, 9h sáng, 12h30 trưa, 4h30 chiều, nếu thuê tàu riêng thì giờ khởi hành do người thuê quyết định.

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI Ở BÌNH BA

Trên đảo, du khách có thể chọn xe điện với giá khoảng 250.000 đồng một lượt quanh vòng đảo (tối đa 10 người) hoặc thuê xe máy 100.000 đồng một ngày.

Ở ĐÂU TRÊN ĐẢO BÌNH BA

Do chưa được khai thác mạnh về du lịch nên nhà nghỉ, khách sạn hay resort ở đảo Bình Ba chưa phát triển và khan hiếm, đa phần là nhà của người dân ngăn phòng hoặc xây để cho khách du lịch thuê. 

LÀM GÌ Ở BÌNH BA

Đây là một trong những nơi đón bình minh sớm nhất tại Việt Nam. Có nhiều thắng cảnh và bãi biển đẹp tại đảo Bình Ba: Các di tích từ thời Pháp thuộc: lô cốt, bệ súng thần công, đường hầm xuyên núi. Hai bãi tắm ngay tại khu vực đảo: Bãi Nồm, Bãi Chướng. Rất nhiều các bãi tắm khác xung quanh đảo và các nơi có thể lặn ngắm san hô: bãi Nhà Cũ, bãi Bồ Đề, bãi Rạng, hòn Rùa, hòn Me…
Bãi Nồm
Đây là bãi tắm đẹp nhất ở đây. Đó là một bãi cát hình cánh cung, hai đầu là những ghềnh đá vững chãi. Vào cuối tuần, hàng trăm khách ra đảo và dừng lại bãi Nồm đùa giỡn với sóng biển. Ban đêm, họ lại hát hò, đốt lửa, vui chơi trên biển đến quá nửa đêm.
Bãi Chướng
Nằm cách cầu cảng chừng 30 phút đi bộ. Đây là bãi biển duy nhất trên đảo ngắm được bình minh. Mùa này, mặt biển bãi Chướng như mặt hồ phẳng lặng. Những chiếc thuyền câu, ghe chài trên biển giăng đèn làm sáng một vùng bãi Chướng và làm nơi đây trở nên sầm uất hơn bao giờ hết và đêm.
Hoạt động câu cá mực rất phổ biến nơi đây. Câu cá ngoài bè, thường câu vào lúc sáng sớm, câu mực thì về đêm, ngay tại bè mực cũng ăn mồi. Ngoài ra bạn có thể thuê thuyền đi câu cá, có khá nhiều loại: cá mú, cá nhái, cá bè…
Ngoài ra, để nhìn toàn cảnh đảo Bình Ba, một phần vịnh Cam Ranh và thăm quan lô cốt thời Pháp thuộc, bạn nên thuê hoặc mượn xe máy chạy lên đỉnh đồi.
Bãi Nhà Cũ
Hiện nay do quân đội đóng quân và quản lý. Nơi đây có bờ cát trắng mịn màng ôm lấy làn nước biển trong xanh. Đứng trên bờ, các bạn có thể nhìn thấy những rạn san hô dày đặc bên dưới làn nước xanh trong, không một chút ô nhiễm. Ngoài kia, cách bờ không xa là những bè nuôi thủy sản và bạn có thể mua trực tiếp tôm hùm tại đây với mức giá như trên.
Bãi Bồ Đề
Bãi này được gọi là Bồ Đề đơn giản vì trên bãi có cây Bồ Đề. Bãi Bồ Đề có làn nước xanh trong veo, không có sóng, có bãi cát trắng mịn để các bạn có thể nằm phơi nắng.
Một hoạt động thú vị khác mà các bạn không muốn bỏ lỡ là soi còng. Các bãi biển không có người ở quanh đảo Bình Ba có rất nhiều còng, các bạn có thể cầm đen pin đi soi và rượt còng vào buổi tối rất vui. Đặc biệt là bạn có thể tận hưởng món thịt còng chiên rất ngon sau đó.

MÓN NGON Ở BÌNH BA

Bình Ba nổi tiếng là đảo tôm hùm và hải sản tươi sống, thế nên nhất định chúng ta không thể bỏ qua khoản đặc sản này rồi.
Tôm hùm
Bình Ba còn nổi tiếng với hải sản đặc biệt là tôm hùm, bởi thế được gọi là đảo tôm hùm cũng là điều dễ hiểu. Trong đảo có khá nhiều hộ gia đình nuôi tôm hùm, những bè tôm nằm lặng lẽ trên biển nhưng luôn đượm nét bình yên hiếm thấy. Tôm hùm ở đây rất ngon và to, có con to bằng cả bắp chân người. Món ăn chế biến từ tôm hùm đơn giản và ngon nhất là nướng, thịt tôm rất ngọt và dai. Với những con tôm to, huyết tôm được trích ra hòa rượu uống có mùi vị rất đặc biệt. Khi dùng xong còn lại vỏ tôm cũng rất hữu dụng, có thể giữ lại làm vật trang trí rất sống động và vui mắt. Ngoài món tôm nướng còn có món cháo tôm hùm rất đặc biệt, sẽ khiến bạn nhớ thật lâu hương vị đậm đà của nó. Giá tôm tùy theo ngày, theo mùa nhưng chắc chắn là sẽ rẻ hơn nơi khác từ 30% đến 50%.

Ghẹ hấp

Ghẹ thuộc họ Cua nhưng thân mỏng và vỏ mềm hơn, thịt chắc và ngọt. Chính vì vậy, ghẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Một trong những cách chế biến ghẹ đơn giản nhất là ghẹ hấp. Ghẹ sống rửa sạch cho vào nồi hấp, thêm chút sả đập dập, gừng tươi rồi đun nhỏ lửa trên bếp.

Cá mai

Ở Khánh Hòa, gỏi cá mai là món ăn thường được nhiều người lựa chọn để chiêu đãi khách. Cá mai to cỡ ngón tay cái, mình trơn, dẹp, có vẻ hơi giống cá cơm nhưng không vảy, sọc dọc, thịt ngọt và rất ít tanh. Loại cá này hầu như chỉ dùng để chế biến độc một món nổi tiếng là bóp gỏi.

Mực lá

Mực lá thân ngắn, bè (nhìn giống hình chiếc lá), lớp cơm (thịt) dày có màu đỏ cánh gián. Nhìn sơ qua có thể thấy hình vừa có nét giống mực ống vừa có đặc trưng của mực nang. Điểm khác biệt chỉ ở chỗ là chúng có vây dày hình bầu dục khỏe mở rộng xung quanh gần như toàn bộ lớp áo. Tuy nhiên, xét về độ ngọt thì nổi trội hơn hẳn. Ngoài vị ngọt thơm, loại mực này còn đem đến cảm giác rất giòn mà lại mềm, càng nhai càng ngọt. Mực lá có thể chế biến rất nhiều món như nướng, thái nhỏ đề xào, chiên giòn ….
Và rất nhiều loại hải sản tươi ngon.
Ngoài ra, còn có nhiều hàng quán bán nhiều món rất ngon và rẻ như bánh canh/bún chả cá (chiên hoặc hấp), bún thịt nướng, mì, nui, hủ tiếu, sinh tố, bánh tráng nướng… Giá các món này chỉ từ 10k – 20k, quá hấp dẫn phải không? Hoặc ở nhà nghỉ cũng sẽ nhận nấu cơm cho bạn nếu bạn yêu cầu, nhưng giá 1 phần cơm như thế thì khá đắt (80k -90k/phần) so với chất lượng mà cũng không có gì nổi bật lắm.
Vào mỗi sáng sớm, khoảng từ 5h30 – 7h sẽ có họp chợ ở ngay bến tàu. Các tàu đi đánh cá, câu mực sẽ về và có nhiều người bày bán hải sản ngay trên đó, chủ yếu là cá và mực, giá khá rẻ.

Một số lưu ý khi phượt đảo Bình Ba:

·         Là khu vực quan trọng về quân sự nên Bình Ba hiện không cho phép người nước ngoài lên đảo, các bạn chú ý điều này.
·         Nếu đi đoàn đông các bạn tự chuẩn bị sẵn danh sách đoàn (Họ tên, ngày tháng năm sinh, CMND, địa chỉ …) rồi in sẵn một vài bản ra để nộp cho đồn biên phòng (đỡ mất thời gian ra đó mới ngồi chép lại cho từng người)
·         Hãy trả giá một chút khi mua hải sản ở chợ cũng như ở quán
·         Nếu đi vào dịp lễ, cuối tuần thì nhớ liên hệ trước với người dân để đặt phòng nghỉ, chuẩn bị đồ ăn. Những dịp cao điểm việc thiếu phòng rất dễ xảy ra.


Đăng nhận xét